Tổ chức không gian phát triển du lịch
6. Tổ chức không gian phát triển du lịch
Tổ
chức không gian du lịch là một nhiệm vụ quan trọng đặt ra với du lịch Đồng bằng sông Cửu Long. Trong khuôn khổ đề
án, nhưng nhiệm vụ đặt ra với vấn để tổ chức không gian phát triển du lịch bao
gồm:
-
Xác định các trọng điểm ưu tiên phát triển du lịch của ĐBSCL, trung tâm du lịch
và các điểm du lịch quan trọng của vùng.
-
Xác định các khu vực gắn với những sản phẩm đặc thù của du lịch ĐBSCL
-
Xác định các giải pháp không gian nhằm gắn kết các sản phẩm nội vùng và liên
vùng
- Xác
định mạng các
đầu mối giao
thông đối ngoại
trọng điểm của
vùng và mạng lưới tuyến du lịch
nội vùng cũng như các tuyến du lịch liên vùng, liên quốc gia.
Tổ
chức không gian du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long gắn kết chặt chẽ với các
trục phát triển không gian du lịch và các trung tâm điều phối, phát triển du
lịch của vùng và các khu vực lân cận như thành phố Hồ Chí Minh, Sihanoukville,
Kampot, Phnompenh...
Đối
với ĐBSCL các trục phát triển không gian chính là:
-
Trục Quốc lộ 1A (nối với Quốc lộ 91) và đường Hồ Chí Minh (N2)
-
Trục dọc sông Tiền và sông Hậu
-
Trục TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Phú Quốc
Các
trục nhánh lớn là:
-
Trục Quốc lộ 60 ven biển phía Đông
-
Trục Quốc lộ 80 ven biển phía Tây
-
Trục N1 (dọc biên giới với Campuchia)
Các
cửa khẩu quốc tế quan trọng:
-
Đường hàng không: Cần Thơ, Phú Quốc
-
Đường sông: Vĩnh Xương (An Giang)
-
Đường biển: Phú Quốc
-
Đường bộ: Hà Tiên, Tịnh Biên, Thường Phước, Dinh Bà, Bình Hiệp
Nằm
ngay cạnh thành
phố Hồ Chí
Minh, du lịch
Đồng bằng sông
Cửu Long chịu sự chi phối lớn của
thị trường thành phố Hồ Chí Minh cũng là trung tâm du lịch lớn nhất cả nước.
Ngoài ra Đồng bằng sông Cửu Long còn có
2 trung tâm du lịch là Cần Thơ và Phú Quốc.
Thành phố Cần Thơ trực thuộc trung ương, là đô thị lớn nhất và là trung
tâm của cả vùng, với vị trí địa lý trung tâm, nằm ngay trên các trục quốc lộ quan
trọng nhất và bên bờ sông Hậu, cùng với sân bay quốc tế, Cần Thơ mặc nhiên được
xác định là trung tâm phát triển và điều phối khách du lịch của vùng. Vị trí
này của Cần Thơ cũng ngày càng được khẳng định trong định hướng phát triển du
lịch của vùng cũng như trên thực tế phát triển du lịch. Du lịch Phú Quốc có
những bước phát triển hết sức mạnh mẽ thời gian
qua. Phú Quốc cũng thu hút sự quan tâm hết sức to lớn của Chính phủ cũng
như các nhà đầu tư. Cùng với sân bay và các cảng biển, Phú Quốc dần thực sự trở
thành một trung tâm thu hút khách du lịch và tiến tới sẽ là một trung tâm điều
phối, trung chuyển khác h du lịch của vùng.
6.1. Các không gian phát triển du lịch
Vùng
Đồng bằng sông Cửu Long có 4 khu vực có điều kiện phát triển các sản phẩm du
lịch đặc thù riêng dựa trên các điều kiện đặc thù về tự nhiên và văn hóa là:
khu vực ngập nước nội địa Đồng Thá p Mười; khu vực dọc hạ lưu sông Tiền, sông
Hậu với hệ thống cồn, cù lao; khu vực tứ giác Long Xuyên (gồm các tỉnh thành An
Giang, Kiên Giang, Cần Thơ) trù phú và khu vực bán đảo Cà Mau đặc sắc với rừng
ngập mặn ven biển và văn hóa dân tộc Khmer .
Tuy
nhiên, qua thực tế triển khai đề án phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long trong những năm qua
có thể thấy tổ chức không gian du lịch
của vùng có thể được xây dựng trên cơ sở hai không gian phát triển du lịch
chính là không gian phát triển du lịch phía Đông và không gian phát triển du lịch phía Tây do
những thực tiễn nảy sinh trong quá trình liên kết phát triển du lịch và đặc
biệt là sau việc hình thành vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Không gian phát triển du lịch phía Đông: bao gồm các tỉnh Long An, Tiền Giang,
Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh
- Không
gian phát triển
du lịch phía
Tây: gồm các
tỉnh thành Cần
Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, An Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc
Trăng . Trọng tâm của không
gian du lịch
này là Vùng
kinh tế trọng
điểm Đồng bằng
sông Cửu Long.
Đối với
không gian du
lịch phía Đông,
chủ đề chính sẽ là
du lịch sông nước miệt vườn còn đối với không gian phía
Tây, chủ đề chính là du lịch Tây Đô, du lịch biển đảo. Các phương thức tiếp cận
chính của khách du lịch đố i với hai không gian này cũng có khác biệt rõ ràng
từ đó dẫn tới các khác biệt trong tiếp cận thị trường và điều kiện hợp tác,
liên kết phát triển.
Nhận xét
Đăng nhận xét