Tổ chức không gian phát triển du lịch

6.        Tổ chức không gian phát triển du lịch
Tổ chức không gian du lịch là một nhiệm vụ quan trọng đặt ra với du lịch  Đồng bằng sông Cửu Long. Trong khuôn khổ đề án, nhưng nhiệm vụ đặt ra với vấn để tổ chức không gian phát triển du lịch bao gồm:
- Xác định các trọng điểm ưu tiên phát triển du lịch của ĐBSCL, trung tâm du lịch và các điểm du lịch quan trọng của vùng.
- Xác định các khu vực gắn với những sản phẩm đặc thù của du lịch ĐBSCL
- Xác định các giải pháp không gian nhằm gắn kết các sản phẩm nội vùng và liên vùng
-  Xác  định  mạng  các  đầu  mối  giao  thông  đối  ngoại  trọng  điểm  của  vùng  và mạng lưới tuyến du lịch nội vùng cũng như các tuyến du lịch liên vùng, liên quốc gia.
Tổ chức không gian du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long gắn kết chặt chẽ với các trục phát triển không gian du lịch và các trung tâm điều phối, phát triển du lịch của vùng và các khu vực lân cận như thành phố Hồ Chí Minh, Sihanoukville, Kampot, Phnompenh...
Đối với ĐBSCL các trục phát triển không gian chính là:
- Trục Quốc lộ 1A (nối với Quốc lộ 91) và đường Hồ Chí Minh (N2)
- Trục dọc sông Tiền và sông Hậu
- Trục TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Phú Quốc
Các trục nhánh lớn là:
- Trục Quốc lộ 60 ven biển phía Đông
- Trục Quốc lộ 80 ven biển phía Tây
- Trục N1 (dọc biên giới với Campuchia)

Các cửa khẩu quốc tế quan trọng:
- Đường hàng không: Cần Thơ, Phú Quốc
- Đường sông: Vĩnh Xương (An Giang)
- Đường biển: Phú Quốc
- Đường bộ: Hà Tiên, Tịnh Biên, Thường Phước, Dinh Bà, Bình Hiệp
Nằm ngay  cạnh  thành  phố  Hồ  Chí  Minh,  du  lịch  Đồng  bằng  sông  Cửu  Long chịu sự chi phối lớn của thị trường thành phố Hồ Chí Minh cũng là trung tâm du lịch lớn nhất cả nước. Ngoài ra  Đồng bằng sông Cửu Long còn có 2 trung tâm du lịch là Cần Thơ và Phú Quốc.  Thành phố Cần Thơ trực thuộc trung ương, là đô thị lớn nhất và là trung tâm của cả vùng, với vị trí địa lý trung tâm, nằm ngay trên các trục quốc lộ quan trọng nhất và bên bờ sông Hậu, cùng với sân bay quốc tế, Cần Thơ mặc nhiên được xác định là trung tâm phát triển và điều phối khách du lịch của vùng. Vị trí này của Cần Thơ cũng ngày càng được khẳng định trong định hướng phát triển du lịch của vùng cũng như trên thực tế phát triển du lịch. Du lịch Phú Quốc có những bước phát triển hết sức mạnh mẽ thời gian  qua. Phú Quốc cũng thu hút sự quan tâm hết sức to lớn của Chính phủ cũng như các nhà đầu tư. Cùng với sân bay và các cảng biển, Phú Quốc dần thực sự trở thành một trung tâm thu hút khách du lịch và tiến tới sẽ là một trung tâm điều phối, trung chuyển khác h du lịch của vùng.
6.1.     Các không gian phát triển du lịch
Vùng Đồng bằng sông Cửu Long có 4 khu vực có điều kiện phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù riêng dựa trên các điều kiện đặc thù về tự nhiên và văn hóa là: khu vực ngập nước nội địa Đồng Thá p Mười; khu vực dọc hạ lưu sông Tiền, sông Hậu với hệ thống cồn, cù lao; khu vực tứ giác Long Xuyên (gồm các tỉnh thành An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ) trù phú và khu vực bán đảo Cà Mau đặc sắc với rừng ngập mặn ven biển và văn hóa dân tộc Khmer .
Tuy nhiên, qua thực tế triển khai đề án phát triển du lịch  Đồng bằng sông Cửu Long trong những năm qua có thể thấy tổ  chức không gian du lịch của vùng có thể được xây dựng trên cơ sở hai không gian phát triển du lịch chính là không gian phát triển du lịch phía Đông  và không gian phát triển du lịch phía Tây do những thực tiễn nảy sinh trong quá trình liên kết phát triển du lịch và đặc biệt là sau việc hình thành vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long.

- Không gian phát triển du lịch phía Đông: bao gồm các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh
-  Không  gian  phát  triển  du  lịch  phía  Tây:  gồm  các  tỉnh  thành  Cần   Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, An Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng . Trọng tâm  của  không  gian  du  lịch  này  là  Vùng  kinh  tế  trọng  điểm  Đồng  bằng  sông  Cửu Long.
Đối  với  không  gian  du  lịch  phía  Đông,  chủ đề  chính  sẽ là  du  lịch sông  nước miệt vườn còn đối với không gian phía Tây, chủ đề chính là du lịch Tây Đô, du lịch biển đảo. Các phương thức tiếp cận chính của khách du lịch đố i với hai không gian này cũng có khác biệt rõ ràng từ đó dẫn tới các khác biệt trong tiếp cận thị trường và điều kiện hợp tác, liên kết phát triển.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khái niệm về sản phẩm du lịch đặc thù

CÁC ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH VÙNG

Các giá trị tài nguyên du lịch đặc sắc vùng ĐBSCL mang tính vùng