Khái niệm về sản phẩm du lịch đặc thù
Khái
niệm về sản phẩm du lịch đặc thù
a)
Khái niệm cơ bản
Sản phẩm du
lịch là toàn
bộ các điều
kiện, sản phẩm,
dịch vụ được
tổ chức và bán cho khách du lịch sử dụng, trải nghiệm các giá trị du
lịch mà chủ yếu là các giá trị tài nguyên du lịch.
Khái
niệm về sản phẩm du lịch đã được “luật hóa” và thể hiện trong Luật Du lịch,
theo đó “Sản phẩm du lịch là tập hợp các dịch vụ cần thiết để thỏa mãn nhu cầu
của khách du lịch trong chuyến đi du lịch”.
Các dịch vụ trong khái niệm này bao gồm:
dịch vụ lữ hành; dịch vụ vận
chuyển; dịch vụ lưu trú, ăn uống;
dịch vụ vui chơi giải trí; dịch vụ thông tin hướng dẫn và các dịch vụ có liên
quan khác.
Tuy
nhiên trong thực tế khái niệm về sản phẩm du lịch có góc nhìn rộng hơn, không
chỉ giới hạn ở “tập hợp các dịch vụ” mà còn bao gồm tập hợp các yếu tố vật chất
và phi vật chất như những yếu tố hấp dẫn du lịch mà trước hết là tài nguyên du
lịch, có khả năng đáp ứng nhu cầu du lịch đa dạng của du khách. Theo Tổ chức Du
lịch Thế giới (UNWTO), “Sản phẩm du lịch là sự tổng hợp của 3 nhóm yếu tố cấu
thành : (i) Tài nguyên; (ii) Hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch và
(iii) Dịch vụ, quản lý và hình ảnh”.
Sản
phẩm du lịch đặc thù là những sản phẩm được xây dựng dựa trên giá trị đặc sắc,
độc đáo/duy nhất, nguyên bản và đại diện của tài nguyên du lịch (tự nhiên và
nhân văn) cho một lãnh thổ/điểm đến du lịch với những dịch vụ không chỉ làm
thỏa mãn nhu cầu/mong đợi của du khách mà còn tạo được ấn tượng bởi tính độc
đáo và sáng tạo.
Sản
phẩm du lịch đặc thù là những sản phẩm có khả năng tạo ra sự phân biệt giữa địa
phương này với địa phương khác, điểm đến này với điểm đến khác. Tính “khác
biệt”/“duy nhất”, “đặc sắc”, “nổi trội” của tài nguyên du lịch mà dựa vào đó để phát
triển sản phẩm du lịch đặc thù có thể là do thiên nhiên “ban tặng” hoặc cũng có
thể do chính con người tạo ra.
Sản
phẩm du lịch đặc thù có thể có tính độc đáo, đặc sắc nhưng có thể hấp dẫn hoặc
không hấp dẫn, phụ thuộc vào việc sản phẩm này có phù hợp với nhu cầu của thị
trường hay không.
Nếu
có thể hấp dẫn được thị trường thì sản phẩm du lịch đặc thù có vai trò rất quan
trọng trong việc
định hướng phát
triển du lịch
và thu hút
thị trường cũng như xây dựng
thương hiệu du lịch.
b)
Vai trò của sản phẩm du lịch đặc thù
- Cá biệt hóa du lịch của điểm đến, của địa
phương
- Tạo ra tính hấp dẫn cao, thu hút thị trường
khách đặc biệt hoặc đại trà
- Gây dựng hình ảnh du lịch của điểm đến, địa
phương
- Gây dựng thương hiệu du lịch của điểm đến,
địa phương
- Tạo ra sức cạnh tranh cho điểm đến, địa
phương
- Là những điểm nhấn của hệ thống sản phẩm du
lịch của điểm đến, địa phương
- Có khả năng tạo ra động lực cho các sản phẩm
du lịch khác cùng phát triển
c)
Hệ thống sản phẩm đặc thù
Sản
phẩm du lịch đặc thù cần được xác định về tính đặc thù có sự đại diện cho địa
phương là cấp vùng hay đại diện cho vùng là cấp quốc gia.
Sản
phẩm du lịch đặc thù được hình thành trên cơ sở khai thác các dạng tài nguyên
độc đáo/đặc thù. Tính độc đáo được đánh giá trong phạm vi so sánh của từng lãnh
thổ. Chính vì vậy, trong phạm vi vùng, có thể có địa phương có dạng tài nguyên
độc đáo so với các địa phương còn lại và tương ứng sẽ là sản phẩm đặc thù trong
vùng, tuy nhiên cũng loại tài nguyên đó trên bình diện toàn quốc thì lại không
có sự khác biệt và độc đáo so với loại sản phẩm này ở vùng khác.
Như
vậy, cần phân biệt rõ về các cấp của sản phẩm du lịch đặc thù:
- Sản phẩm du lịch đặc thù có tính quốc gia:
sử dụng tài nguyên du lịch có tính độc đáo, đặc trưng cao nhất so sánh toàn
quốc. Các sản phẩm này có thể thu hút đông đảo thị trường khách du lịch và có
thể xây dựng thương hiệu du lịch có tính cạnh tranh cao.
- Sản phẩm du lịch đặc thù có tính nội vùng:
sử dụng tài nguyên du lịch có tính độc đáo, đặc sắc của một địa phương trong
mối quan hệ so sánh với các địa phương còn lại trong vùng. Các sản phẩm này có
thể rất hấp dẫn khách du lịch trong vùng và các vùng lân cận nhưng có thể không
có tính hấp dẫn toàn quốc, không phải là sản phẩm đại diện có khả năng xây dựng
thương hiệu du lịch của vùng.
d)
Nguyên tắc và yêu cầu phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù
Việc
xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch đặc thù cũng được thực hiện như với mỗi
sản phẩm du lịch khác, tuy nhiên với vai trò và những đặc điểm cơ bản của sản
phẩm du lịch đặc thù thì một số bước cần được thực hiện tuân thủ theo các
nguyên tắc và yêu cầu để đảm bảo phát huy tối ưu các giá trị đặc thù.
- Các yêu cầu cụ thể trong quá trình phát
triển sản phẩm du lịch đặc thù:
o
Xác định được giá trị tài nguyên đặc sắc và sự phân bố của chúng trong không
gian;
o
Xác định sản phẩm đặc thù và các thành phần tạo nên sản phẩm du lịch đặc thù;
o
Đầu tư tập trung: Đầu tư khai thác có hiệu quả các giá trị tài nguyên đặc sắc
để hình thành và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù.
- Các nguyên tắc chính phát triển sản phẩm du
lịch đặc thù:
o
Giá trị tài nguyên đặc sắc được xác định rõ ràng cho từng cấp độ (quốc gia và
vùng)
o
Tập trung phát triển tại những khu vực phân bố tài nguyên đặc sắc
- Các điều kiện để phát triển sản phẩm du
lịch đặc thù
o Có
điều kiện tiếp cận thuận lợi đối với điểm tài nguyên đặc sắc
o Có
nguồn nhân lực phù hợp về số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển sản
phẩm du lịch đặc thù, đặc biệt như “chất văn hóa địa phương” đại diện cho lãnh
thổ.
o Có
sự liên kết giữa các điểm đến nơi phân bố dạng tài nguyên sắc dựa vào đó để xây
dựng sản phẩm du lịch đặc thù nhằm đảm bảo việc xây dựng sản phẩm đặc thù được
tiến hành thuận lợi;
o Có
nhu cầu của thị trường du lịch đối với sản phẩm du lịch đặc thù của lãnh thổ sẽ
được xây dựng và phát triển.
Quá
trình nghiên cứu, cần đánh giá kỹ lưỡng có tính so sánh để phát hiện ra các giá
trị có khả năng phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù. Ở mỗi địa phương có
thể có nhiều dạng tài nguyên có khả năng phát triển thành các sản phẩm du lịch
hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch, là các sản phẩm du lịch chính, có vai
trò quan trọng trong phát triển du lịch địa phương. Bên cạnh đó, việc phát hiện
ra các giá trị độc đáo mà chỉ có tại địa phương này, có khả năng khai thác phát
triển thành sản phẩm du lịch là ở giai đoạn này. Các giá trị này cần được
nghiên cứu đánh giá, so sánh với các địa phương khác trong cả nước và khu vực
và quốc tế. Việc nghiên cứu cũng cần chỉ ra các giá trị này có mức độ hấp dẫn
hay không đối với du khách và khả năng khai thác. Việc hình thành ý tưởng phát
triển sản phẩm du lịch đặc thù có vai trò quan trọng. Từ những kết quả nghiên
cứu về tiềm năng, so với cạnh tranh và kiểm định với nhu cầu thị trường thì ý
tưởng cần được tính toán kỹ lưỡng cho phù hợp với xu hướng thị trường và thể
hiện rõ tính khác biệt, đặc thù của địa phương. Việc nghiên cứu cũng phải chỉ
ra rõ việc phát triển sản phẩm này thực hiện thế nào trong định hướng chung
phát triển sản phẩm du lịch ở địa phương.
Quá
trình triển khai và đánh giá, điều chỉnh sự phát triển cần được thực hiện thận
trọng, với yêu cầu đảm bảo tính nguyên vẹn của các giá trị đặc thù của sản phẩm
du lịch. Kế hoạch khai
thác phát triển sản
phẩm này cần được quy định rõ ràng để các đơn vị quản lý, các
doanh nghiệp kinh doanh du lịch thực hiện. Cũng cần có các chính sách trong
việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù thực sự hấp dẫn khách du lịch để
có thể phát triển nhanh chóng hình thành thương hiệu tích cực cho du lịch địa
phương.
thanks
Trả lờiXóaVietnamtravelco có chương trình tour free and easy, du lịch quảng bình rất chất lượng
Trả lờiXóaXin chào tác giả ạ! Xin phép tác giả trích dẫn rõ hơn nguồn tư liệu thảm khảo về sản phẩm du lịch đặc thù để người đọc có thể hiểu rõ hơn không ạ?
Trả lờiXóa