Định hướng hợp tác, liên kết phát triển du lịch

5.        Định hướng hợp tác, liên kết phát triển du lịch
5.1.     Hợp tác, liên kết trong vùng
Hợp tác, liên kết đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trên cơ sở thực tế và khả năng  phối  hợp liên kết, định hướng liên kết được xây dựng trên cơ sở các quan điểm và mục tiêu từ đó xác định nội dung nhiệm vụ liên kết và tổ chức thực hiện
Thực hiện liên kết phát triển du lịch  Đồng bằng sông Cửu Long trên cơ sở các quan điểm sau:
- Liên kết bình đẳng, các địa phươ ng cùng có lợi trên cơ sở khai thác và phát huy tiềm năng và thế mạnh, đặc thù của từng địa phương cũng như toàn vùng để cùng phát triển.
- Liên kết trên tinh thần tự nguyện của các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp; có lộ trình rõ ràng, mục tiêu cụ thể t rên cơ sở lựa chọn những nội dung, lĩnh vực thiết thực, trọng điểm cho sự phát triển du lịch của các địa phương và toàn vùng.
- Nội dung liên kết phải được xây dựng thành các dự án, chương trình cụ thể và có mục tiêu rõ ràng, thời gian triển khai, kinh p hí, đơn vị và chủ thể thực hiện.
Liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long nhằm mục tiêu:
- Khai thác và phát huy các tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương và toàn vùng góp phần thúc đẩy tăng trưởng du lịch nhanh và phát triển bền vững.
- Nhằm tạo lập không gian du lịch thống nhất toàn vùng để cùng phát triển, tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
Trên cơ sở đó, nội dung nhiệm vụ liên kết được thực hiện trong các lĩnh vực cụ thể:
- Hợp tác, liên kết trong việc xây dựng và ban hành hệ thống cơ chế chính sách phát triển du lịch;
- Hợp tác, liên kết trong lĩnh vực đầu tư phát triển sản phẩm du lịch;
- Hợp tác, liên kết trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực du lịch;
- Hợp tác, liên kết trong công tác quy hoạch  và quản lý quy hoạch du lịch;
- Hợp tác, liên kết trong lĩnh vực xúc tiến quảng bá, phát triển thị trường du lịch;
- Hợp tác, liên kết ứng dụng khoa học và công nghệ ;
- Hợp tác, liên kết trong lĩnh vực phát triển thị trường du lịch;
- Hợp tác, liên kết bảo  vệ tài nguyên, môi trường, ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng.
Hoạt động liên kết phát triển du lịch vùng  Đồng bằng sông Cửu Long có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau: liên kết song phương, đa phương; liên kết toàn vùng và/hoặc liên kết theo nhóm các địa phương...
Một trong những khó khăn lớn nhất đối với nhiệm vụ hợp tác, liên kết là thiếu một  tổ  chức  làm  nhiệm  vụ  "nhạc  trưởng"  điều  phối  các  hoạt  động  liên  kết.  Để  giải quyết vấn đề này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du  lịch chủ trì phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Bộ Nội vụ, các địa phương trong vùng và Hiệp hội du lịch Đồng bằng sông Cửu Long nghiên cứu hình thức tổ chức thích hợp đóng vai trò điều phối du lịch vùng  đồng  bằng  sông  Cửu  Long.  Tổ  chức  này  sẽ  có  nhiệm  vụ  xây  dựng  khung  kế hoạch cho hoạt động liên kết trong từng giai đoạn và kế hoạch cho từng năm theo từng chủ đề cụ thể. Định kỳ hàng năm một lần, lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong vùng luân phiên tổ chức các sự kiện dưới nhiều hình thức đa dạng để rút ki nh nghiệm và triển khai nhiệm vụ của năm tiếp theo.
5.2.     Hợp tác, liên kết với các vùng và địa phương khác
Bên cạnh các liên kết nội vùng, việc liên kết với các địa phương và các vùng, địa phương khác cũng hết sức cần thiết đối với phát triển du lịch  Đồng bằng sông Cửu Long.
Đối với  Đồng bằng sông Cửu Long, việc liên kết với thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Thành phố Hồ Chí Minh và vùng  Đông  Nam  Bộ  là  thị  trường  du  lịch  lớn  nhất  của  Đồng  bằng  sông  Cửu  Long. Thành phố Hồ Chí Minh cũng là điểm trung chuyển khách quốc tế lớn nhất của  Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra với thế mạnh về phát triển kinh tế, thành phố Hồ Chí Minh cũng là khu vực quan trọng nhất đối với các hoạt động xúc tiến đầu tư của  Đồng bằng sông Cửu Long. Đây cũng là một trong những trung tâm đào tạo nghiệp vụ du lịch lớn nhất cả nước do vậy liên kết, hợp tác với thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ góp phần  quan  trọng  trong  việc  giải  quyết  vấn  đề  phát  triển  nguồn  nhân  lực  du  lịch  của vùng. Việc hợp tác v ới thành phố Hồ Chí Minh đã được triển khai từ năm 2001 với thỏa thuận hợp tác toàn diện, tuy nhiên thỏa thuận này cần được triển khai mạnh mẽ và cụ thể hơn nữa trong lĩnh vực du lịch.
Ngoài  ra,  Đồng  bằng  sông  Cửu  Long  cũng  cần  hợp  tác  với  các  vùng,  địa phương khác, đặc biệt là Hà Nội, Đà Nẵng trong quảng bá, xúc tiến...
5.3.     Hợp tác, liên kết quốc tế
Đối với  Đồng bằng sông Cửu Long, hợp tác, liên kết quốc tế được thực hiện hiệu quả nhất trong khuôn khổ khu vực Tiểu vùng sông Mekong mở rộng, đặc biệt là với Campuchia và Thái Lan.
Các hoạt động hợp tác, liên kết nhằm mở rộng thị trường, kết nối tour tuyến, phát triển sản phẩm, hợp tác trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, quảng bá xúc tiến... Đặc biệt quan trọng là phát triển du lịch đường biên với Ca mpuchia qua các cửa khẩu đường bộ, phát triển tuyến du lịch quốc tế đường sông...

Với  sự  hợp  tác,  liên  kết  chặt  chẽ  với  các  quốc  gia  trong  Tiểu  vùng  sông Mekong mở rộng thì các vấn đề về môi trường liên quan tới cả khu vực cũng có thêm diễn đàn và mở ra n hiều cơ hội để được giải quyết một cách hợp lý.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khái niệm về sản phẩm du lịch đặc thù

CÁC ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH VÙNG

Các giá trị tài nguyên du lịch đặc sắc vùng ĐBSCL mang tính vùng